Towards the summit of Doi Luang Chiang Dao By Nina Lerdhirunvanich

Towards the summit of Doi Luang Chiang Dao  : ถ้ำ-สันป่า-ยอดดอย

เราชอบภูเขามากกว่าทะเล ข้อสรุปนี้ได้มาจากการไปเที่ยวอุทยานแห่งชาติ Yosemite เมื่อสามปีที่แล้ว

จากแคลิฟอร์เนียสู่ลาดักห์ เราถูกดึงดูดด้วยความสูงของผาชันเสมอ
ดอยหลวงเชียงดาวเป็นดอยที่สูงเป็นอันดับ 3 ของประเทศไทย ภาพแรกที่เราเห็นเชียงดาวคือภูเขาที่แยกตัวออกมาอย่างโดดเด่นจากทิวเขาอื่นๆ เราไม่ค่อยเห็นภูเขาลักษณะนี้เท่าไรในไทย พอมีโอกาส ถึงจะโดนขู่ว่าลำบาก ไม่ได้อาบน้ำ แต่เราก็ดื้อดึงจะไปดอยหลวงเชียงดาวให้ได้ ขอบคุณพี่สาวผู้แข็งแกร่งทั้ง 4 คนที่ยอมไปกับเรา การเดินทางเริ่มต้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ ถ้ำเชียงดาว สันป่าเกี๊ยะ และจบที่ดอยหลวง

ที่แรกที่ไปคือถ้ำเชียงดาว จากที่เคยเห็นถ้ำมาหลายที่ในเมืองไทย ส่วนใหญ่ต้องมีประวัติเกี่ยวกับพระ เป็นที่อยู่ของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ จึงไม่แปลกใจที่ถ้ำนี้จะมีเหมือนกัน สเปสของถ้ำมันเอื้อต่อการสร้างความศรัทธาหรือบรรยากาศลึกลับพิศวงเหมือนกับในโบสถ์

ยิ่งเดินลึกขึ้นก็ยิ่งเห็นโครงสร้างของถ้ำสลัวๆใต้เงาตะเกียงน้ำมัน บางจุดก็กว้างหรือสูงเกินแสงส่องถึง อากาศน้อยและร้อน แต่เสน่ห์ของมันคือการเดินเงียบๆแล้วคอยฟังเสียงในถ้ำนี่แหละ มันแทบจะไม่มีเสียงอะไรเลยนอกจากน้ำหยดจากหินย้อย ความเงียบในถ้ำน่ากลัวนิดหน่อย พอพ้นแสงตะเกียงไปก็มืดชนิดที่ว่าเดินแทบไม่ได้ แต่เราว่ามันได้บรรยากาศดี

เรานั่งท้ายกระบะขึ้นไปที่สันป่าเกี๊ยะ อากาศสดชื่นมาก รู้สึกได้เลยว่ามันเย็นจนชุ่มปอด เข้าใจละว่ามีต้นไม้คือเครื่องฟอกอากาศธรรมชาติจริงๆ ถึงจะมีแดดแต่ก็ไม่ร้อน พอเข้าร่มไม้ก็หนาวเกินไปด้วยบางที สถานีสันป่าเกี๊ยะเป็นจุดชมวิวเชียงดาวที่เห็นชัดที่สุด และสวยที่สุดสำหรับเรา ไม่ลังเลเลยตอนเลือกมาที่นี่แทนที่จะไปจุดอื่น

ตอนแรกคิดว่าคงถ่ายดาวไม่สวย เพราะไปช่วงพระจันทร์เต็มดวง แต่กว่าพระจันทร์ขึ้นก็สองทุ่มกว่า และได้เห็นพระจันทร์ขึ้นจากขอบฟ้าเป็นครั้งแรก พระจันทร์ที่ขึ้นมาเป็นสีแดงจัดแล้วค่อยๆนวลลงจนกลายเป็นสีขาว ดาวค่อยๆหายไป ท้องฟ้าสว่างเหมือนพระอาทิตย์ขึ้น ต้นพญาเสือโคร่งออกดอกแล้ว คนชอบเรียกว่าซากุระเมืองไทย อาจเพราะเห็นภาพง่าย แต่เราว่าไม่เห็นเหมือนกันเลย

ช่วงเวลาที่เรารู้สึกว่าดอยหลวงสวยสุดๆคือตอนกลางคืนและตอนเช้ามืด เพราะงั้นนอนดึก ทนหนาวรอจนไฟบนสถานีปิดหมด มีพระจันทร์ก็ดีอย่างตรงที่เราเห็นเงาของดอยหลวงเป็นฉากหน้าชัดเจน แล้วก็ตื่นเช้ามาดูหมอกและแสงพระอาทิตย์ตอนกำลังจะขึ้น ชอบที่คนที่มาที่นี่ไม่ส่งเสียงดังเท่าไหร่ ต่างคนต่างหามุมถ่ายรูปกันเงียบๆ เหมือนทุกคนอยากเก็บความสงบนี้ไว้จนแสงอาทิตย์สว่างจ้าและหมอกค่อยๆหายไป พอสายเราก็เดินทางต่อ

รถกระบะมาส่งเราที่เด่นหญ้าขัด เป็นจุดที่เราจะเริ่มต้นเดิน “เหนื่อยมาก” ใช้เวลาทั้งหมด 4 ชั่วโมงครึ่งแบบที่พักไม่นาน ระหว่างทางด่าตัวเองไปในใจว่ามาทรมานทำไมสลับกับชมธรรมชาติของเชียงดาวปลอบใจ ดอยเชียงดาวเป็นสถานที่ที่มีความหลากหลายทางชีวภาพสูงมาก จากการได้เดินทำให้เราเห็นภูมิประเทศของป่าแตกต่างกันไปจากป่าโปร่ง เป็นป่าดิบชื้น จนใกล้ถึงยอดเป็นไม้พุ่มสลับกับโขดหินที่ไม่มีอะไรสูงพอให้หลบแดด

เส้นทางเดินนี้คือเส้นทางศึกษาธรรมชาติและเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ที่ค่อนข้างเข้มงวดในการจำกัดจำนวนคนขึ้นและเรื่องขยะที่ต้องจ่ายค่ามัดจำ แต่พอขึ้นไปถึงลานกางเต้นท์ กลับเจอสิ่งที่น่าผิดหวังที่สุด คือเรื่องนิสัยไทยๆ วุ่นวาย คนไม่รับผิดชอบกับขยะที่ตัวเองก่อ ห้องน้ำแย่มากถึงมากที่สุด ทิชชู่เต็มไปหมด พุ่มไม้เตี้ยสวยๆก็ถูกพาดด้วยทิชชู่เปียกที่ย่อยสลายไม่ได้ รู้สึกแย่มาก ที่เราพอทำได้เพื่อให้มันไม่แย่ไปกว่าเดิมคือเก็บขยะของตัวเองทุกชิ้นใส่ถุงและเอาลงมาทิ้งข้างล่าง เราพักเหนื่อย(และหงุดหงิด)ได้สักพัก พี่ลูกหาบก็มาเรียกให้ขึ้นไปจุดดูพระอาทิตย์ตกที่ยอดที่สูงที่สุดของดอย

เราต้องไต่หินที่ชันและแหลมคมขึ้นไป ทางเดินบางจุดแคบแค่ 2 เท้า มองลงไปข้างหลังก็เสียววาบ ภูมิทัศน์เปลี่ยนอีกครั้งเหมือนกับสุสานหิน ข้างบนจุดชมวิวลมแรง หนาว แดดแยงตา คนเยอะ พอพระอาทิตย์เริ่มตกเห็นยอดเขาดอยหลวงและยอดเขาอื่นๆเป็นฉากหลังสลับกันชัดขึ้น เราเชื่อว่าถึงวิวมันจะpublic แต่การชมวิวควรชมด้วยความเป็นส่วนตัว พยามตัดสิ่งแวดล้อมออกสักพัก แล้วซึมซับกับภาพตรงหน้า ตัดเสียงคนคุยแล้วฟังเสียงลม มันได้มากกว่ามาเพื่อถ่ายรูปเฉยๆ วิวบนจุดสูงสุดของดอยหลวงสวยมากคุ้มกับการขึ้นมา

ที่เราตั้งตารอคือตอนกลางคืน จากดาวที่ว่าเยอะแล้วที่สันป่า ที่นี่คือบอกได้เลยว่าไม่เคยเห็นดาวเยอะขนาดนี้มาก่อนในชีวิต รูปถ่ายออกมาเก็บได้แค่แสงดาว แต่ที่เราสัมผัสจริงคือความลึก ความกว้างของอวกาศ และจ้องมองดวงดาวเป็นล้านล้านดวงจนเมื่อยคอ วันนี้เราได้อยู่ใกล้เพียงดาวบนท้องฟ้าสมชื่อดอย เรายืนเก็บภาพดาวจนแบตกล้องใกล้หมด อ้อยอิ่งจนพระจันทร์ขึ้นสูงเหนือหัว นอนหลับๆตื่นๆเพราะน้ำค้างที่แรงจนเปียกเข้ามาในเต้นท์ และแสงจันทร์ที่สว่างอย่างกับเปิดไฟ

เช้ามืดเราไม่ได้ตื่นไปที่ยอดกิ่วลมเพื่อดูพระอาทิตย์ขึ้นเพราะเพลียมาก เลยเตรียมลงเขาแต่เช้า

เราเลือกลงทางปางวัว ที่เร็วกว่า แต่ชันและลื่นกว่าขาขึ้นมาก มาถึงจุดพีค คือผาโคลน(นี่ตั้งเอง) นึกถึงผาที่ชัน 45 องศา พื้นดินเป็นดินโคลน และสิ่งที่พึ่งพาได้อย่างเดียวคือไม้ไผ่ค้ำเวลาเดิน เราก้าวอย่างกล้าๆกลัวๆ ไปได้ช้าแถมล้มอีกต่างหาก “อย่ากลัวๆ เดินเร็วๆ มั่นใจ!” พี่ลูกหาบตะโกนบอกมาจากข้างหลัง สิ่งสำคัญคือเราต้องมีสติมากๆ ขาก็สั่นโคลนก็ลื่น เล่นเอาหมดสภาพตอนลงมาถึงตีนเขา

ถึงจะทรมานตัวเอง แต่ที่เราได้เจอมันไม่ใช่วิวเดิมๆ เราได้เดินอยู่ในดงกล้วยป่าสูงเกือบ 5 เมตร ที่แค่ปลีกล้วยก็ท่วมหัวคนแล้ว หรือต้นไผ่ที่สูงยาวจนกลัวจะหักลงมาทับ นึกว่าเดินอยู่ในป่าดึกดำบรรพ์ยังไงอย่างงั้น

ระหว่างทางคอยถามตัวเองอีกรอบว่าแบบนี้เอาอีกไหมก็ยังไม่ได้คำตอบ จนกลับมากรุงเทพฯ เราเห็นรุ่นน้องรีวิวดอยผ้าห่มปกที่สูงเป็นอันดับ 2 ในไทยและเรากดอ่านอย่างไม่ลังเล เราถึงได้คำตอบ

Random stories
26 Nov '14
Weekend

Vick’s weekend “Weekend” ไม่ใช่แค่วันหยุดแต่เป็นวันประกาศอิสระภาพแห่งความเป็นตัวของตัวเองของเราทุกคน 1. ยิหวา อรรถเวทยวรวุฒิ : CO Founder at Oneday Sukumvit 26 – My Vick’s weekend favourite piece : กางเกงขาสั้นพิมพ์ลายอยากจะเเมทซืกับค็อตตอนเเจ็คเก็ตของ Needsupply และรองเท้าแตะหนังเอาไว้ใส่ไปเที่ยวรีสอร์ตสวยๆอย่างภุเก็ตโคโมเพราะรู้สึกว่าเป็นบรรยากาศที่เข้ากันมาก – Dream Destination : Soneva fushi maldivesน่าจะเป็นสถานที่ที่เราจะได้พักผ่อนอย่างแท้จริง – The Most impressive trip : Italy เพราะเป็นTripที่ไม่ได้แพลนอะไรมาก หลักๆคือไปนั่งชิวตามคาเฟ่ต่างๆ ทำให้ได้สัมผัสบรรยากาศของคนในเมืองนั้น – Favorite weekend Activity : เข้าร้านหนังสือหาหนังสือใหม่ๆ หาสถานที่นั่งอ่านเงียบๆ – Weekend : จริงๆแล้วชอบคอนเซ็ปต์ weekend is everydy […]

15 Aug '16
Australia by Mint Yanin Sawartsoot

ออสเตรเลียกลายเป็นผู้ถูกเลือกเนื่องจากปีก่อนหน้านั้นพึ่งไปญี่ปุ่นมา ปีก่อนหน้านั้นอีกก็พึ่งไปอังกฤษกับที่บ้าน ประกอบกับประเทศนี้ไม่มีส่วนของภาษาที่สามเข้ามาเกี่ยวข้อง แถมมีทั้งเมืองมีทั้งธรรมชาติ อยู่ก็ไม่ไกลจากไทยมาก อะ รอไรล่ะคะ ไปสิ Route ของทริปนี้เริ่มที่ Sydney – Newcastle – Tasmania – Melbourne – Sydney – Bangkok รวมระยะเวลาทั้งหมดสองอาทิตย์กว่าๆ (บางคนคิดว่าลาออกจากงานไปแล้วก็มี ก็แหม วันหยุดยาวอะโน้ะ) Sydney เป็นเมืองท่าที่บรรยากาศมีความเป็นเมืองท่องเที่ยว ศูนย์รวมต่างๆ คล้ายๆกรุงเทพเนี่ยแหละ จุดเด่นของ Sydney สำหรับเราน่าจะเป็น combination ของเมืองตามที่บรรยายไปข้างต้น มีห้าง มีโซนเศรษฐกิจ แต่ก็ยังมีความ Chill และโดดเด่นมากๆเรื่องชายหาดอย่างเช่น Bondi, Bronte, Coogee beach ช่วงที่ไปนั้นยังไม่หนาวเท่าไหร่ ก็ยังสามารถไปเดินเล่นที่หาดได้ สวย บรรยากาศดี นึกเสียดายที่ตอนนั้นไม่ได้กะจะเล่นน้ำหรืออาบแดด และต่อกันที่ Newcastle เมืองนี้พึ่งมางอกในทริปตอนไปถึง ด้วยความที่สมาชิกในทริปอยากไป Sand dune หรือเนินทรายกัน […]