Towards the summit of Doi Luang Chiang Dao By Nina Lerdhirunvanich

Towards the summit of Doi Luang Chiang Dao  : ถ้ำ-สันป่า-ยอดดอย

เราชอบภูเขามากกว่าทะเล ข้อสรุปนี้ได้มาจากการไปเที่ยวอุทยานแห่งชาติ Yosemite เมื่อสามปีที่แล้ว

จากแคลิฟอร์เนียสู่ลาดักห์ เราถูกดึงดูดด้วยความสูงของผาชันเสมอ
ดอยหลวงเชียงดาวเป็นดอยที่สูงเป็นอันดับ 3 ของประเทศไทย ภาพแรกที่เราเห็นเชียงดาวคือภูเขาที่แยกตัวออกมาอย่างโดดเด่นจากทิวเขาอื่นๆ เราไม่ค่อยเห็นภูเขาลักษณะนี้เท่าไรในไทย พอมีโอกาส ถึงจะโดนขู่ว่าลำบาก ไม่ได้อาบน้ำ แต่เราก็ดื้อดึงจะไปดอยหลวงเชียงดาวให้ได้ ขอบคุณพี่สาวผู้แข็งแกร่งทั้ง 4 คนที่ยอมไปกับเรา การเดินทางเริ่มต้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ ถ้ำเชียงดาว สันป่าเกี๊ยะ และจบที่ดอยหลวง

ที่แรกที่ไปคือถ้ำเชียงดาว จากที่เคยเห็นถ้ำมาหลายที่ในเมืองไทย ส่วนใหญ่ต้องมีประวัติเกี่ยวกับพระ เป็นที่อยู่ของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ จึงไม่แปลกใจที่ถ้ำนี้จะมีเหมือนกัน สเปสของถ้ำมันเอื้อต่อการสร้างความศรัทธาหรือบรรยากาศลึกลับพิศวงเหมือนกับในโบสถ์

ยิ่งเดินลึกขึ้นก็ยิ่งเห็นโครงสร้างของถ้ำสลัวๆใต้เงาตะเกียงน้ำมัน บางจุดก็กว้างหรือสูงเกินแสงส่องถึง อากาศน้อยและร้อน แต่เสน่ห์ของมันคือการเดินเงียบๆแล้วคอยฟังเสียงในถ้ำนี่แหละ มันแทบจะไม่มีเสียงอะไรเลยนอกจากน้ำหยดจากหินย้อย ความเงียบในถ้ำน่ากลัวนิดหน่อย พอพ้นแสงตะเกียงไปก็มืดชนิดที่ว่าเดินแทบไม่ได้ แต่เราว่ามันได้บรรยากาศดี

เรานั่งท้ายกระบะขึ้นไปที่สันป่าเกี๊ยะ อากาศสดชื่นมาก รู้สึกได้เลยว่ามันเย็นจนชุ่มปอด เข้าใจละว่ามีต้นไม้คือเครื่องฟอกอากาศธรรมชาติจริงๆ ถึงจะมีแดดแต่ก็ไม่ร้อน พอเข้าร่มไม้ก็หนาวเกินไปด้วยบางที สถานีสันป่าเกี๊ยะเป็นจุดชมวิวเชียงดาวที่เห็นชัดที่สุด และสวยที่สุดสำหรับเรา ไม่ลังเลเลยตอนเลือกมาที่นี่แทนที่จะไปจุดอื่น

ตอนแรกคิดว่าคงถ่ายดาวไม่สวย เพราะไปช่วงพระจันทร์เต็มดวง แต่กว่าพระจันทร์ขึ้นก็สองทุ่มกว่า และได้เห็นพระจันทร์ขึ้นจากขอบฟ้าเป็นครั้งแรก พระจันทร์ที่ขึ้นมาเป็นสีแดงจัดแล้วค่อยๆนวลลงจนกลายเป็นสีขาว ดาวค่อยๆหายไป ท้องฟ้าสว่างเหมือนพระอาทิตย์ขึ้น ต้นพญาเสือโคร่งออกดอกแล้ว คนชอบเรียกว่าซากุระเมืองไทย อาจเพราะเห็นภาพง่าย แต่เราว่าไม่เห็นเหมือนกันเลย

ช่วงเวลาที่เรารู้สึกว่าดอยหลวงสวยสุดๆคือตอนกลางคืนและตอนเช้ามืด เพราะงั้นนอนดึก ทนหนาวรอจนไฟบนสถานีปิดหมด มีพระจันทร์ก็ดีอย่างตรงที่เราเห็นเงาของดอยหลวงเป็นฉากหน้าชัดเจน แล้วก็ตื่นเช้ามาดูหมอกและแสงพระอาทิตย์ตอนกำลังจะขึ้น ชอบที่คนที่มาที่นี่ไม่ส่งเสียงดังเท่าไหร่ ต่างคนต่างหามุมถ่ายรูปกันเงียบๆ เหมือนทุกคนอยากเก็บความสงบนี้ไว้จนแสงอาทิตย์สว่างจ้าและหมอกค่อยๆหายไป พอสายเราก็เดินทางต่อ

รถกระบะมาส่งเราที่เด่นหญ้าขัด เป็นจุดที่เราจะเริ่มต้นเดิน “เหนื่อยมาก” ใช้เวลาทั้งหมด 4 ชั่วโมงครึ่งแบบที่พักไม่นาน ระหว่างทางด่าตัวเองไปในใจว่ามาทรมานทำไมสลับกับชมธรรมชาติของเชียงดาวปลอบใจ ดอยเชียงดาวเป็นสถานที่ที่มีความหลากหลายทางชีวภาพสูงมาก จากการได้เดินทำให้เราเห็นภูมิประเทศของป่าแตกต่างกันไปจากป่าโปร่ง เป็นป่าดิบชื้น จนใกล้ถึงยอดเป็นไม้พุ่มสลับกับโขดหินที่ไม่มีอะไรสูงพอให้หลบแดด

เส้นทางเดินนี้คือเส้นทางศึกษาธรรมชาติและเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ที่ค่อนข้างเข้มงวดในการจำกัดจำนวนคนขึ้นและเรื่องขยะที่ต้องจ่ายค่ามัดจำ แต่พอขึ้นไปถึงลานกางเต้นท์ กลับเจอสิ่งที่น่าผิดหวังที่สุด คือเรื่องนิสัยไทยๆ วุ่นวาย คนไม่รับผิดชอบกับขยะที่ตัวเองก่อ ห้องน้ำแย่มากถึงมากที่สุด ทิชชู่เต็มไปหมด พุ่มไม้เตี้ยสวยๆก็ถูกพาดด้วยทิชชู่เปียกที่ย่อยสลายไม่ได้ รู้สึกแย่มาก ที่เราพอทำได้เพื่อให้มันไม่แย่ไปกว่าเดิมคือเก็บขยะของตัวเองทุกชิ้นใส่ถุงและเอาลงมาทิ้งข้างล่าง เราพักเหนื่อย(และหงุดหงิด)ได้สักพัก พี่ลูกหาบก็มาเรียกให้ขึ้นไปจุดดูพระอาทิตย์ตกที่ยอดที่สูงที่สุดของดอย

เราต้องไต่หินที่ชันและแหลมคมขึ้นไป ทางเดินบางจุดแคบแค่ 2 เท้า มองลงไปข้างหลังก็เสียววาบ ภูมิทัศน์เปลี่ยนอีกครั้งเหมือนกับสุสานหิน ข้างบนจุดชมวิวลมแรง หนาว แดดแยงตา คนเยอะ พอพระอาทิตย์เริ่มตกเห็นยอดเขาดอยหลวงและยอดเขาอื่นๆเป็นฉากหลังสลับกันชัดขึ้น เราเชื่อว่าถึงวิวมันจะpublic แต่การชมวิวควรชมด้วยความเป็นส่วนตัว พยามตัดสิ่งแวดล้อมออกสักพัก แล้วซึมซับกับภาพตรงหน้า ตัดเสียงคนคุยแล้วฟังเสียงลม มันได้มากกว่ามาเพื่อถ่ายรูปเฉยๆ วิวบนจุดสูงสุดของดอยหลวงสวยมากคุ้มกับการขึ้นมา

ที่เราตั้งตารอคือตอนกลางคืน จากดาวที่ว่าเยอะแล้วที่สันป่า ที่นี่คือบอกได้เลยว่าไม่เคยเห็นดาวเยอะขนาดนี้มาก่อนในชีวิต รูปถ่ายออกมาเก็บได้แค่แสงดาว แต่ที่เราสัมผัสจริงคือความลึก ความกว้างของอวกาศ และจ้องมองดวงดาวเป็นล้านล้านดวงจนเมื่อยคอ วันนี้เราได้อยู่ใกล้เพียงดาวบนท้องฟ้าสมชื่อดอย เรายืนเก็บภาพดาวจนแบตกล้องใกล้หมด อ้อยอิ่งจนพระจันทร์ขึ้นสูงเหนือหัว นอนหลับๆตื่นๆเพราะน้ำค้างที่แรงจนเปียกเข้ามาในเต้นท์ และแสงจันทร์ที่สว่างอย่างกับเปิดไฟ

เช้ามืดเราไม่ได้ตื่นไปที่ยอดกิ่วลมเพื่อดูพระอาทิตย์ขึ้นเพราะเพลียมาก เลยเตรียมลงเขาแต่เช้า

เราเลือกลงทางปางวัว ที่เร็วกว่า แต่ชันและลื่นกว่าขาขึ้นมาก มาถึงจุดพีค คือผาโคลน(นี่ตั้งเอง) นึกถึงผาที่ชัน 45 องศา พื้นดินเป็นดินโคลน และสิ่งที่พึ่งพาได้อย่างเดียวคือไม้ไผ่ค้ำเวลาเดิน เราก้าวอย่างกล้าๆกลัวๆ ไปได้ช้าแถมล้มอีกต่างหาก “อย่ากลัวๆ เดินเร็วๆ มั่นใจ!” พี่ลูกหาบตะโกนบอกมาจากข้างหลัง สิ่งสำคัญคือเราต้องมีสติมากๆ ขาก็สั่นโคลนก็ลื่น เล่นเอาหมดสภาพตอนลงมาถึงตีนเขา

ถึงจะทรมานตัวเอง แต่ที่เราได้เจอมันไม่ใช่วิวเดิมๆ เราได้เดินอยู่ในดงกล้วยป่าสูงเกือบ 5 เมตร ที่แค่ปลีกล้วยก็ท่วมหัวคนแล้ว หรือต้นไผ่ที่สูงยาวจนกลัวจะหักลงมาทับ นึกว่าเดินอยู่ในป่าดึกดำบรรพ์ยังไงอย่างงั้น

ระหว่างทางคอยถามตัวเองอีกรอบว่าแบบนี้เอาอีกไหมก็ยังไม่ได้คำตอบ จนกลับมากรุงเทพฯ เราเห็นรุ่นน้องรีวิวดอยผ้าห่มปกที่สูงเป็นอันดับ 2 ในไทยและเรากดอ่านอย่างไม่ลังเล เราถึงได้คำตอบ

Random stories
29 Aug '16
Death Valley ,USA by Fern Chonchaya

เรามีโอกาสได้ไปแวะเที่ยวฝั่ง West Coast ของอเมริกา ทริปนี้สมาชิกมีเพียงเราและเพื่อนอีก2คน การเดินทางครั้งนี้เป็นการเดินทางที่แทบจะไม่ได้ปรึกษาใครเลย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเส้นทางการขับรถ, ที่พักหรือ spot ต่างๆที่ควรแวะ จุดหมายแรกเริ่มต้นที่ซานฟรานซิสโก เราเช่ารถจากที่นั่นและขับแวะตามเมืองต่างแบบวนตามเข็มนาฬิกาจนไปจบที่แอลเอ เรามีเวลาทั้งหมด12วัน ซึ่ง ณ ตอนนั้นคือมีสถานที่ที่อยากไปเยอะมากกว่าเวลาที่มี จนต้องมาคุยกันว่าเราจะตัดใจตัดที่ไหนออกไป เพื่อทำให้ตารางการเดินทางไม่แน่นและทำเราเหนื่อยกันจนเกินไป พวกเราเริ่มหาข้อมูลของแต่ละสถานที่ในลิสต์ที่วางไว้คร่าวๆ ต้องยอมรับเลยว่าตัวเลือกแรกที่เรากับเพื่อนเลือกตัดคือ ‘Death Valley’ โดยคิดว่าน่าจะเสียดายน้อยที่สุดถ้าพลาดไม่ได้ไป เพราะจากรูปภาพที่เจอใน Google ที่นี่ดูเป็นสถานที่ที่ไม่น่าจะมีอะไรน่าสนใจมากมายนัก ดูเป็นแค่เพียงที่ว่างเปล่ากว้างๆโล่งๆ ร้อนและแห้งแล้งมากจนไม่มีสิ่งมีชีวิตใดๆอาศัยอยู่ ไม่ว่าจะเป็นสัตว์หรือพืช แต่สุดท้ายแล้วเราตัดใจไม่ลง ยอมที่จะนอนน้อยและรวบตึงแพลนมากขึ้นเพื่อให้ได้ไปที่นี่ “เฮ้ย! ตื่นๆ ตื่นมาดูวิวก่อนนน..” เพื่อนเราที่เป็นคนขับรถตะโกนปลุกเรากับเพื่อนอีกคนที่เผลอหลับไประหว่างทางจาก Yosemite National Park ไปยัง Death Valleyในเช้าตรู่วันนึง ภาพแรกที่มองออกไปนอกหน้าต่างรถ คือมันสวยมากกกกกกกกก.. สวยงามมากจริงๆ เราทั้งสามอึ้งในความสวยงามของสิ่งที่เห็นข้างหน้า เส้นถนนที่ตัดตรงเป๊ะ ท้องฟ้าที่สีฟ้าสดในวันที่แดดจ้า พร้อมกับวิวธรรมชาติสองข้างถนนที่เปลี่ยนไปเรื่อยๆตามลักษณะภูมิประเทศ มีทั้งเป็นภูเขา ผาหิน จนไปถึงพื้นที่กว้างราบเรียบที่มองได้ไกลจนสุดตา พืชพรรณ และต้นไม้ตามทางไม่คุ้นตานัก ช่วงเวลานั้นความง่วงและความล้าหายไปหมดเลย พอเข้าไปถึงตัวอุทยานแห่งชาติ […]

14 Sep '15
Walk on the Wide Side Project IV

” Walk on the Wide Side ” Project IV ครั้งที่ 4 ของ ” Walk on the Wide Side ”  Project IV กับสาวสวยมากความสามารถ ผ้าป่าน สิริมา ไชยปรีชาวิทย์ อดีตพิธีกรรายการวัยรุ่นสตรอเบอรี่ชีสเค้ก ที่หันมาสนใจจับเลนส์ถ่ายภาพ และหลงใหลในการถ่ายภาพขาวดำแนวStreet Photography รวมถึงยังเป็นGallery Directorให้กับ The Jam Factory Gallery และManaging Editorให้กับนิตยสารแจกฟรีอย่าง The Jam Factory Magazine กับผลงานชิ้นใหม่ล่าสุดในกิจกรรมพิเศษร่วมกับแบรนด์VICK’S ผ้าป่าน สิริมา กับผลงานภาพถ่ายขาวดำในชื่อ ” A White Ribbon ” เป็นผลงานภาพถ่ายที่ผสมผสานกันระหว่างภาพถ่ายแนวStreet Photography ที่มักแสดงภาพตึกรามบ้านช่อง อาคาร สถานที่ในแบบต่างๆ ตามที่ศิลปินชื่นชอบและมีความถนัดเป็นพิเศษ รวมเข้าไว้กับภาพถ่ายแฟชั่นที่มีนางแบบคอยแสดงท่าทางและเคลื่อนไหวไปตามข้อความที่ศิลปินกำหนดไว้ตามความคิด […]