The Andaman Sea by Pacharaphan Deepralard

ว่าด้วยเรื่องของดำน้ำ

พูดแล้วก็นึกถึง ทริปดำน้ำครั้งแรกในชีวิต ณ ทะเลอันดามัน

จำได้ว่า ตื่นเต้นมากๆ เพราะเพิ่งได้บัตรนักดำน้ำ ก็ตัดสินใจออกทริปบนเรือเลย

เริ่มต้นทริปจากสนามบินดอนเมือง บินไปยังสนามบินภูเก็ต แล้วก้ต่อรถไปขึ้นเรือ

ตกค่ำเราก็ออกเดินทาง….
กิ๊ง กิ๊ง กิ๊ง

เสียงกระดิ่งปลุกเวลาเช้าตรู่ ( ที่ต่อมาเป็นเสียงที่เกลียดที่สุด เวลาอยู่บนเรือ เพราะมันหมายถึงการที่ต้องลุกจากเตียง )เพื่อปลุกนักดำน้ำมาเตรียมตัวลงดำ วิวตอนเช้า มันดีสุดๆไปเลย ภาพทะเลที่ไร้จุดจบ กับเกาะเล็กเกาะน้อย เรียงสลับกัน ชมวิวฟังบรีฟ กันจบก็ถึงเวลา ตูมมมมม…..
ปลาหน้าตาประหลาดเต็มไปหมดเลย ประการังก็หลายสี เห็นเค้าพูดกันนูดี้ๆ เราก็ไม่รู้เรื่องว่ามันคืออะไร เห็นเป็นสีๆ ตัวเล็กๆ ยังไม่ค่อยอิน (ซึ่งมารู้ทีหลังว่าพวกมันคือ ทากเปลือย) โลกใต้น้ำนี่มันมหัศจรรย์มาก

ผ่านไปหนึ่งวันกับทริปดำน้ำครั้งแรก เราก็มานั่งให้ลมตีหน้า ดูพระอาทิตย์ตกที่ หาไม่ได้จากที่อื่น มันสวยมากจริงๆนะ มันเป็นสเหน่ห์ ของการใช้ชีวิตบนเรือเลยล่ะ

ทริปนี้ จำได้แม่นยำไม่มีวันลืม ที่กองหินม่วง หินแดง เค้าว่า Manta rays กับ Whaleshark มาทักทายนักดำน้ำบ่อยๆ ซึ่งคราวนี้ก็เช่นกัน ได้เจอพี่แมนต้า จริงๆ ครั้งแรก นี่ ขนลุกสุดๆ มันว่ายน้ำสวย แถม มีลูกสมุนเยอะด้วย เท่มาก ยิ่งกว่านั้น ช่วงบ่าย พี่ฉลามวาฬ ก้โผล่มาทักทายกันถึงผิวน้ำ นานเกือบยี่สิบนาที ถ่ายรูปกันจนหนำใจ ขึ้นเรือมาก็พบว่า หลังของเรานั้นได้ไหม้ไปเรียบร้อยแล้ว O_O’’

หากพูดถึง landscape คงหนีไม่พ้น เกาะห้า ที่ไปกี่ครั้งก็ฟินทุกครั้ง หินสวย น้ำใส ทรายสะอาด แถมจุดดำน้ำ ก็สวยอีก ครบสูตรจริงๆ อีกหนึ่งที่ต้องไม่พลาดคือ หลีเป๊ะ มีโอกาส ได้ลงไปเดินบนบกบ้าง ที่เกาะนี้ แถมแปลงร่างเป็นนางเงือกด้วย แหละ คิดว่าถ้ามีโอกาส ก็จะมาพักรีสอร์ทบนเกาะนี้นะ ดูชิลดี

ทริปนี้ถือว่ามี Beginner’s luck ได้เจอตัวใหญ่ๆ เยอะแยะ แถมสัตว์ตัวเล็กน่ารักเต็มไปหมด เหมือนหลุดไปอีกโลกนึงเลย ว่าแล้วก็อยากดำน้ำอีกแล้ววว

DCIM100GOPRO

Processed with VSCOcam with t2 preset

Processed with VSCOcam with p8 preset

DCIM107GOPRO

FullSizeRender-2

Random stories
1 Aug '17
PINK MEETS AMBER AT JAIPUR by timefliestoofast

แค่พูดว่า “ไปเที่ยว India กัน” เพื่อนก็ส่ายหัวเป็นงูแล้ว แต่มันมีเหตุผลอีกนานัปการที่ทำให้เราตัดสินใจออกเดินทางไปยังดินแดนอันน่ามหัศจรรย์แห่งนี้ มนต์เสน่ห์ที่ไม่มีที่ใดจะเปรียบทียบได้ วัฒนธรรมที่เข้มข้น สถาปัตยกรรมที่น่าทึ่ง ยังไงแล้วก็ต้องไปเห็นให้ได้ด้วยตา มันจะไม่เป็นเพียงแค่คำว่า “เขาเล่าว่า…” India ในที่นี้ของเราไม่ใช่แค่ New Delhi อันนั้นธรรมดาไปแล้ว เราเลยเลือก Jaipur เป็นจุดหมายของเรา ซึ่ง Jaipur เป็นเมืองหลวงและเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดในรัฐ Rajasthan และได้ชื่อว่าเป็นเมืองสีชมพูเนื่องมาจากตัวตึกรามบ้านช่อง ของเมืองที่เป็นสีชมพูอมส้ม ถ่ายรูปสวยมาก ยิ่งตอนแสงอาทิตย์ใกล้จะแตะขอบฟ้า แสงสีส้มอาบเข้าไปที่ตัวตึกยิ่งทำให้ดูสวยและมีเสน่ห์ชวนหลงไหลอย่างบอกไม่ถูก ซึ่งการท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆในเมือง เราขอแนะนำให้ใช้บริการเช่ารถของบริษัททัวร์ท้องถิ่น ซึ่งเป็นบริการเช่ารถพร้อมคนขับ (หากมี plan จะเดินทางต่อหลายเมืองก็สามารถเช่ารถข้ามเมืองได้เลย) ลองหาดูในอินเทอร์เน็ตมีหลายเจ้า (หรือใครอยากให้แนะนำก็ถามมาได้นะ) เลือกชนิดรถที่นั่งสบายกันนิดนึง เพราะอากาศร้อนมาก ถ้านั่งเนื้อเบียดกันไปตลอดทางคงไม่ดีแน่ คิดดูแล้วกันว่าที่บ้านเราช่วงสงกรานต์ร้อนแค่ไหน ที่นั่นเหมือนคูณเข้าไปอีก หาเมฆสักก้อนยังยากเลย ซึ่งการเดินทางมาเดี๋ยวนี้ง่ายแล้ว สายการบินบ้านเราก็มีบินตรงเลย ไม่ต้องไปแวะ New Delhi เพื่อเปลี่ยนเครื่องให้เสียเวลา ลงเครื่องบินปุ๊บ ตาลุงคนขับก็มารับพร้อมพาไปส่งที่โรงแรมเลย ระหว่างทางเราขับผ่านถนนใจกลางเมือง Jaipur หรือเมืองสีชมพู ซึ่งเป็นเวลาเกือบๆบ่าย […]

31 Mar '17
คอร์สกลับบ้าน by Peng luxsananut

ช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสหนีเมืองกรุง เข้าคอร์ส “กลับบ้าน” ที่สวนศิลป์บินสิ อำเภอดอยติ ลำพูน3วัน2คืนกับกิจกรรมเต็มเหนี่ยว พูดคุย ย่ำดิน โกยดิน ยกถังดิน ยกก้อนดิน ผสมสี ก่อฉาบบ้านดิน เลี้ยงไส้เดือนทำปุ๋ย เพาะต้นกล้า โยคะ ทำแป้งขนมปัง แป้งพิซซ่า ทำเตาดิน คุยกับคน คุยกับหมา คุยกับแมว คุยกับไก่ เล่นกับเด็ก อบขนมปัง เก็บผัก กินผักสดยัดไส้ปลาเผา กินมันเผา กินเผือกเผา คุยรอบกองไฟ เดินป่าชุมชน ชมนกชมไม้ ทำยาสระผมมะกรูด ทำสบู่กาแฟอัญชันขมิ้น กินกาแฟดริปจากพี่เอก ดมกลิ่นหอมของเต่าถ่าน นอนฟังเสียงเปียโนบรรเลงเพลงโมสาร์ท นั่งฟังเพลง”พี่สาวครับ”จากวงดนตรีเด็กท้องถิ่น นอนหลับกลางหมู่ดาวและเหล่าแมวกวน แต่ไม่ต้องสืบว่านอนได้มั้ย กิจกรรมเยอะขนาดนี้โดยเฉพาะการทำบ้านดินนี้บอกเลยว่าควรฟิตร่างกายและเพาะกล้ามขากล้ามแขนก่อนมา การได้กลับบ้านครั้งนี้ทำให้เรานิ่งสบาย รู้จักตนเองมากขึ้นและที่สำคัญทำให้เราไร้ตัวตนปลอมๆ ไร้เปลือกห่อหุ้มค่อยๆกะเทาะเหลือเพียงแก่นที่สำคัญของชีวิตเพียงเท่านั้น ดีต่อใจสบายต่อกาย และที่สำคัญอีกอย่างคือ มันดา เรามีอะไรเดี๋ยวต้องทำด้วยกันเต็มเลย นี้แหละสุขใจที่สุด:) อีกเรื่องนึงคือ ภาพการเป็นชาวสวนชาวไร่จากที่เคยคิดไว้นั้นเปลี่ยนไปสิ้น เมื่อเรายังสามารถเล่นและฟังเปียโนเพลงclassic โมสาร์ท บีโทเฟน […]