Lake Blanche, USA by Pamela Pimonwan

Lake Blanche เป็นหนึ่งในทะเลสาบใน Big Cottonwood Canyon ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Wasatch MountainsในรัฐUtah ตั้งอยู่ในบริเวณเดียวกับทะเลสาบที่มีขนาดเล็กกว่าชื่อ Lake LillianและLake Florence ซึ่งเป็น campsite ของเราในทริปนี้

Lake Blanche_01

Lake Blanche_02

Lake Blanche_03

Lake Blanche_04

Lake Blanche_05

ระยะทางไปกลับทั้งหมดจาก trail head ประมาณ 7 ไมล์ ความชันอยู่ที่ 2,720 ฟุตหรือ 830 เมตร ระหว่างทางเดินเจอคนเป็นพักๆเนื่องจากเป็นเส้นทางที่ค่อนข้างเป็นที่นิยมในหมู่ locals เพราะสามารถเดินไปกลับได้ภายในวันเดียว เราใช้เวลาเดินขึ้นทั้งหมดประมาณ 3 ชม. เนื่องจากทางขึ้นค่อนข้างชันและแต่ละคนแบกเป้หนักประมาณคนละ 40 pounds วันนั้นแดดค่อนข้างแรงจึงต้องพักดื่มน้ำเป็นระยะๆ แต่ยังโชคดีที่อากาศไม่ร้อนมากนัก เดินไปเหนื่อยไปคุยเรื่องชีวิตกับเพื่อนไป ระหว่างทางมีดอกไม้และป่าให้ชมเป็นระยะๆ เป็นความสุขที่หาไม่ได้ในเมือง

Lake Blanche_06

Lake Blanche_07

Lake Blanche_10

Lake Blanche_14

Lake Blanche_16

Lake Blanche_17

พอเดินถึงยอดเขาเราก็เลือกที่จะกางเต็นท์ใกล้ๆกับน้ำตกและทะเลสาบ เพราะว่าตื่นมาจะได้เห็นวิวสวยๆ จากภูเขา และน้ำตกยังเป็นแหล่งน้ำสำหรับพวกเราในตอนเช้า พอตั้งเต็นท์เสร็จก็ทานอาหารเย็นและหาจุดดูพระอาทิตย์ตกใกล้กับที่พัก แล้วนั่งรอพระอาทิตย์กำลังลับขอบฟ้าไปพร้อมกับวิวภูเขาเเละทะเลสาบ ระหว่างนั้นก็นั่งคุยกับเพื่อที่ร่วมเดินทางมาด้วยกัน บางทีก็นั่งกันเงียบๆซึมซับความงามของธรรมชาติรอบๆตัว เวลาในหนึ่งวันตั้งเเต่เริ่มออกเดินทางมันผ่านไปเร็วมาก ไม่รู้จะอธิบายยังไงแต่ช่วงเวลานั้นมีความสุขแบบบอกไม่ถูก ทุกอย่างมันสวย สงบไปหมด เห็นความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติแล้วก็อดคิดไม่ได้ว่าปัญหาของเรามันเล็กนัก ความเครียดและปัญหาต่างๆที่สะสมมาก็ถูกลืมไปชั่วคราว

Lake Blanche_11

And in that moment, all the problems I had and all the pain I was holding on to no longer existed.

Random stories
10 Oct '14
Tiny plant life

เวลาไปเดินตลาดต้นไม้ ฉันมักจะตกหลุมรัก พันธุ์ไม้อวบน้ำที่มีหลากหลายสายพันธุ์สีสันและรูปทรง รวมไปถึงผิวสัมผัสที่แตกต่างกัน บางพันธ์ุ ลักษณะเป็นผิวมัน เพื่อป้องกันการคายน้ำออกจากลำต้นอย่าง succulent บางพันธุ์มีหนามแหลมคมเพื่อป้องกันสัตว์มากัดกินแบบแคคตัสหรือกระบองเพชร ที่สำคัญไม้เหล่านี้ดูแลง่ายมาก เหมาะกับสาวยุคใหม่ที่ไม่ค่อยมีเวลา ไม่ต้องประคบประหงมมาก คือเลี้ยงแบบ ” เลี้ยงบ้างไม่เลี้ยงบ้าง ” แถมไม่ต้องรดน้ำเช้าเย็นอีกด้วย ( แค่อาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง ) ฉันเลยชอบซื้อไม้เหล่านี้มาปลูกในกระถางใบเล็กไว้ดูเพลินๆ วางตกแต่งไว้ที่มุมต่างๆก็ทำให้บ้านสดชื่นและดูมีสีสันขึ้นด้วย  แต่กระถางที่ซื้อมาจากร้านค้า หน้าตามักไม่ค่อยจะแตกต่างกันเท่าไร ดูนานๆก็เริ่มเบื่อ ฉันเลยเริ่มหาไอเดียที่จะนำของเหลือใช้หรือของสะสมจากในห้องครัวมาทำเป็นภาชนะปลูกแทน ซึ่งเป็นได้ทั้งกล่องชาสวยๆ กล่องปลากระป๋องพิมพ์ลายเก๋ๆ หรือกระป๋องเปล่าเอามาตกแต่งริบบิ้น รวมไปถึงแก้วชาวินเทจ หม้อทองเหลืองใบเล็กจากตลาดของเก่า เพราะแค่ภาชนะสวยก็มีชัยไปกว่าครึ่งแล้วค่ะ  เมื่อฉันเลือกภาชนะชิ้นใหม่ได้แล้ว ก็ถึงเวลาย้ายบ้านให้แคคตัส วัสดุอุปกรณ์ที่ต้องเตรียมจะมีดินทราย ซึ่งสามารถซื้อจากร้านขายแคคตัสและ succulent ได้เลย คนขายเขาผสมแบ่งขายเป็นถุงไว้แล้วค่ะ นอกจากนั้นก็จะมีขุยมะพร้าว , หินก้อนใหญ่ และกรวดสำหรับโรยหน้า  โดยเริ่มจากใส่หินก้อนใหญ่ลงไปในภาชนะใบใหม่ก่อน ตามด้วยกาบมะพร้าว แล้วตามด้วยดิน หลังจากนั้นเอาแคคตัสออกจากกระถางเดิม ค่อยๆเคาะที่ก้นกระถาง เอาดินที่อยู่รอบๆออก ทำอย่างเบามือนะคะ ระวังอย่าให้รากช้ำ อาจเอากระดาษห่อที่ต้นไว้ก่อนก็ได้ค่ะ เพื่อป้องกันความคมจากหนาม […]

14 Dec '16
Yellowstone, you will always be missed, USA by Peerakit Siributwong

Yellowstone, you will always be missed. “Yellowstone National Park” คือสถานที่แรกที่เราบอกตัวเองว่าต้องไปให้ได้หลังการเรียนจบปริญญาโทที่อเมริกา โดยแทบที่จะไม่มีคู่แข่งอื่นมาให้วุ่นวายในจิตใจเราเลย เห็นผลหลักคือเราต้องการไปเห็นบ่อน้ำร้อนสีรุ้งด้วยตาของตัวเองให้ได้สักครั้งนึงในชีวิต เราเคยเห็นแค่รูปในนิตยสารท่องเที่ยวและในอินเตอร์เน็ตบ่อยมากตั้งแต่เราไปเรียนที่อเมริกาเมื่อเกือบหกปีที่แล้ว การขับรถเที่ยวเป็นวิธีเที่ยวที่แทบจะเหมาะที่สุดในการเที่ยวสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติในอเมริกาเลยก็ว่าได้ อยากเลือกไปตรงไหนก่อนก็ได้ อยู่ตรงไหน นานเท่าไหร่ก็ได้ ได้มีเวลาซึมซับกับสถานที่ที่เราไปได้อย่างเต็มที่ และได้มีความรู้สึกถึงการท่องเที่ยวที่แท้จริงด้วยการได้ชมบรรยากาศสองข้างทางขณะขับรถไปสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ โดยอยากจะจอดรถข้างทางที่ไหนก็ได้ตามใจตัวเอง ทริปนี้เรามีโอกาสได้เห็นสถานที่ทางธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่มาก ซึ่งเราไม่คิดว่าเราจะหาดูที่อื่นบนโลกนี้ โดยเฉพาะบ่อน้ำร้อนที่เกิดขึ้นจากธรรมชาติเมื่อหลายพันปีก่อน เป็นพันร้อยเป็นพันบ่อ เล็กบ้าง ใหญ่บ้าง ตลอดทางเดิน แรกๆก็มีความตื่นเต้นมากเพราะไม่เคยเห็น แต่พอเดินเจอทุกหนึ่งเมตรเริ่มชินชากับบ่อน้ำร้อนหลากสี บ่อน้ำร้อนที่เราประทับใจสุดกลับไม่ใช่บ่อสีรุ้งหรือที่เรียกว่า Grand Prismatic Spring ที่เราเคยเห็นมาตลอดตามนิตยสารท่องเที่ยวแต่เป็นบ่อน้ำร้อนสีเขียวเหลืองส้มที่เรียกว่า Morning Glory Pool ที่เราสามารถเห็นมันได้ใกล้มากถึงปากบ่อ และบ่อดูมีความขลังมาก เราอยู่ที่บ่อนี้นานมากเกือบครึ่งชั่วโมง ถึงแม้แดดจะร้อนมากก็ตาม Grand Prismatic Spring อาจไม่ประทำใจเรามากเท่าที่ควร อาจเป็นเพราะเป็นบ่อที่ใหญ่มากและไอควันเยอะมาก เลยอาจดูไม่สวยเท่ารูปถ่ายที่ถ่ายทางอากาศ แต่ยังไงเราก็ว่ามันพิเศษมากสำหรับเราอยู่ดี สถานที่สำคัญอีกที่หนึ่งที่ไม่พูดถึงไม่ได้ คือน้ำตกสูงใหญ่ประจำ Yellowstone หรือที่เรียกว่า  Yellowstone Falls เป็นน้ำตกที่สวยที่สุดที่เราเคยเห็นมาในชีวิตนี้เลยก็ว่าได้ เป็นน้ำตกที่เรามันใจว่าหลายๆคนที่ได้มาสัมผัสจะสามารถใช้คำว่า “breathtaking” ได้โดยไม่ลังเล ภาพหินผาสีน้ำตาลเหลือง น้ำสีน้ำเงินเข้ม และรุ้งสองสายที่น้ำตกนี้ จะอยู่ในใจเราไปอีกโคตรนาน มันอาจฟังดูโอเวอร์ แต่เรามั่นใจว่าถ้าใครก็ตามที่มีโอกาสได้ไป Yellowstone National Park สักครั้งนึงในชีวิต จะรู้สึกไม่ต่างจากที่เรารู้สึก และไม่เสียใจที่ได้ไปสัมผัสบรรยากาศของสถานที่ธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่ที่นี้   […]