Death Valley ,USA by Fern Chonchaya

เรามีโอกาสได้ไปแวะเที่ยวฝั่ง West Coast ของอเมริกา ทริปนี้สมาชิกมีเพียงเราและเพื่อนอีก2คน การเดินทางครั้งนี้เป็นการเดินทางที่แทบจะไม่ได้ปรึกษาใครเลย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเส้นทางการขับรถ, ที่พักหรือ spot ต่างๆที่ควรแวะ จุดหมายแรกเริ่มต้นที่ซานฟรานซิสโก เราเช่ารถจากที่นั่นและขับแวะตามเมืองต่างแบบวนตามเข็มนาฬิกาจนไปจบที่แอลเอ เรามีเวลาทั้งหมด12วัน ซึ่ง ณ ตอนนั้นคือมีสถานที่ที่อยากไปเยอะมากกว่าเวลาที่มี จนต้องมาคุยกันว่าเราจะตัดใจตัดที่ไหนออกไป เพื่อทำให้ตารางการเดินทางไม่แน่นและทำเราเหนื่อยกันจนเกินไป พวกเราเริ่มหาข้อมูลของแต่ละสถานที่ในลิสต์ที่วางไว้คร่าวๆ ต้องยอมรับเลยว่าตัวเลือกแรกที่เรากับเพื่อนเลือกตัดคือ ‘Death Valley’ โดยคิดว่าน่าจะเสียดายน้อยที่สุดถ้าพลาดไม่ได้ไป เพราะจากรูปภาพที่เจอใน Google ที่นี่ดูเป็นสถานที่ที่ไม่น่าจะมีอะไรน่าสนใจมากมายนัก ดูเป็นแค่เพียงที่ว่างเปล่ากว้างๆโล่งๆ ร้อนและแห้งแล้งมากจนไม่มีสิ่งมีชีวิตใดๆอาศัยอยู่ ไม่ว่าจะเป็นสัตว์หรือพืช แต่สุดท้ายแล้วเราตัดใจไม่ลง ยอมที่จะนอนน้อยและรวบตึงแพลนมากขึ้นเพื่อให้ได้ไปที่นี่ “เฮ้ย! ตื่นๆ ตื่นมาดูวิวก่อนนน..” เพื่อนเราที่เป็นคนขับรถตะโกนปลุกเรากับเพื่อนอีกคนที่เผลอหลับไประหว่างทางจาก Yosemite National Park ไปยัง Death Valleyในเช้าตรู่วันนึง ภาพแรกที่มองออกไปนอกหน้าต่างรถ คือมันสวยมากกกกกกกกก.. สวยงามมากจริงๆ เราทั้งสามอึ้งในความสวยงามของสิ่งที่เห็นข้างหน้า เส้นถนนที่ตัดตรงเป๊ะ ท้องฟ้าที่สีฟ้าสดในวันที่แดดจ้า พร้อมกับวิวธรรมชาติสองข้างถนนที่เปลี่ยนไปเรื่อยๆตามลักษณะภูมิประเทศ มีทั้งเป็นภูเขา ผาหิน จนไปถึงพื้นที่กว้างราบเรียบที่มองได้ไกลจนสุดตา พืชพรรณ และต้นไม้ตามทางไม่คุ้นตานัก ช่วงเวลานั้นความง่วงและความล้าหายไปหมดเลย พอเข้าไปถึงตัวอุทยานแห่งชาติ ความสวยงามของ Spot ต่างๆ ก็ยังคงสร้างความประทับใจอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น Zabriskie Point จุดชมวิวที่น่าตะลึง Badwater Basin ลุ่มน้ำเวิ้งว่างขนาดใหญ่ที่น้ำแห้งขอดและพื้นเต็มไปด้วยเกลือ แต่ส่วนตัวแล้ว ยังไงเราก็ยังคิดว่าความสวยงามของเส้นทางระหว่างเข้า การเดินทางวันนั้นทำให้เรารู้ว่า ความสวยงามไม่ได้อยู่ที่แค่ปลายทางที่เราจะไปอย่างเดียว แต่อยู่ที่ระหว่างทางในการไปถึงที่แห่งนั้นด้วย

**Death Valley เป็นทะเลทรายอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกา บริเวณเขตแดนระหว่างรัฐแคลิฟอร์เนียกับรัฐเนวาดา มีลักษณะคล้ายกับเขาวงกต ร้อนและแห้งแล้งทุรกันดาร แทบไม่มีฝนตกเลยในแต่ละปี ร้อนที่สุด แห้งแล้งที่สุด และตั้งอยู่ในระดับต่ำจากน้ำทะเลที่สุดในทวีปอเมริกาเหนือ

1410846_10153237623607723_382017564487176194_o

10264031_10153241071862723_995731690665378311_o

10380637_10153237604522723_7836727421604685376_o

13931613_10153542350782723_795133445_o

13932077_10153542352707723_418011746_o

13932087_10153542350777723_63418115_o

12022434_10153241300802723_7915831087586494719_o

13932134_10153542350792723_1681693880_o

13940007_10153542350812723_1506564246_o

Random stories
3 Aug '15
Vick’s with Junejune Patcha Poonpiriya

วันสบายๆ กับจูนจูน ย่านอารีย์ เช้าวันหยุดสุดสัปดาห์ บรรยากาศสบายๆ ที่บ้าน ก็ค่อยๆ ลุกไปอาบน้ำ เปิดตู้เสื้อผ้า เลือกชุดตัวโปรดไปใส่ในวันสบายๆ เช้าวันอาทิตย์ วันนี้ว่างๆเลย บรรยากาศสบายๆแบบนี้ ไปช้อปปิ้ง อ่านหนังสือ ที่อารีย์ดีกว่า ตอนสายๆ ท้องฟ้าสดใส ออกจากบ้านไปนั่งที่ร้าน Porcupine Café ดีกว่า พอถึงร้านก็ไม่ลืมที่จะสั่ง Fruit Cake กับ Lemon Soda ของโปรด ไปนั่งที่โต๊ะ พร้อมกับหยิบหนังสือขึ้นมาอ่าน อ่านไปสักพัก มองนาฬิกา ก็ตกบ่าย 2  ท้องก็ร้องมาพร้อมกับความหิว ก็เดินทะลุซอย 4 ไปอีกนิดนึง ก็เจอร้านอาหารแสนอร่อย ไปอารีย์ก็ต้องไปร้านกาแฟสวยๆ ที่ porcupine cafe มี fruit cake กับ lemon soda อร่อยมาก ดีที่พกหนังสือมาด้วย นั่งอ่านชิวๆแปปเดียวก็บ่ายสองละ นึกขึ้นได้ว่ายังไม่ได้กินอาหารจริงจังซักมื้อเลย เดินทะลุซอย4ไปหาของกินละกัน The Artwins restaurant & bar ร้านน่ารักๆ กับเมนูอร่อยๆ เข้าไปข้างในร้าน  คนไม่เยอะเท่าไหร่ พี่พนักงานก็มารับออเดอร์ ก็สั่งซุปเห็ดแสนอร่อย […]

9 Mar '16
Raja Ampat, Indonesia by Thanapong Banpotjit

“มันสวยจริงๆ”   มีคนชอบมาถามว่า ตั้งแต่เริ่มดำน้ำมา ชอบดำน้ำที่ไหนมากที่สุด เป็นคำถามที่ตอบยากระดับนึง ถ้าให้ตอบแบบกลางๆ ก็จะบอกว่าจุดดำน้ำแต่ละที่ก็จะมีลักษณะเฉพาะของตัวเอง ไม่เหมือนกับจุดอื่นๆ เพราะฉะนั้นคงไม่มีอันไหนเลิศเลอไปกว่าใครสักเท่าไหร่ แต่ถ้าถามว่า ปะการังที่ไหน สมบูรณ์ที่สุด ที่ไหนมีความหลากหลายของสัตว์ทะเลมากที่สุด ก็สามารถตอบแบบไม่ต้องคิดได้เลยว่าคือที่นี่ Raja Ampat ครั้งนี้ถือเป็นโอกาสครั้งที่ 2 ที่ได้กลับไปดำน้ำที่สถานที่อันห่างไกลแห่งนี้ Raja Ampat หรือ Four Kings ซึ่งอยู่บริเวณทิศตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะปาปัวนิวกีนี การไปดำน้ำรอบนี้เราใช้เวลาของเราส่วนใหญ่อยู่ทางด้านใต้ของ Raja Ampat นั่นคือ เกาะ Misool ซึ่งเป็นบริเวณที่ทำการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลกันอย่างจริงจัง จะสังเกตได้ว่าทุกจุดดำน้ำแต่ละจุดนั้น มีปะการังที่แน่นมากๆ แน่นจริงๆ อีกจุดนึงที่เราได้ไปแวะเวียนคือ Dampier Strait ซึ่งอยู่ตอนกลางของ Raja Ampat บริเวณนี้เป็นจุดดำน้ำอีกจุดหนึ่งซึ่งไม่เหมือนใครเลยก็ว่าได้ เพราะเราได้มีโอกาสได้ดำน้ำที่ Mangrove Ridge ซึ่งเป็นชายขอบของป่าโกงกางที่ยื่นออกไปทะเล การเดินทางไป Raja Ampat อาจจะดูค่อนข้างยุ่งยาก และเหนื่อยพอประมาณ เครื่องบินประเทศเค้า (อินโดนีเซีย) เหมือนรถบัสหวานเย็นบ้านเรา […]